Môi trường kinh doanh chưa bao giờ là bằng phẳng, đặc biệt là thời buổi mà mạng internet tràn ngập như hiện nay. Hơn thế nữa, việc thị trường đang dần bão hòa bởi rất nhiều nhà cung cấp, nhiều sản phẩm mẫu mã khác nhau thì việc kinh doanh không hề đơn giản mà ngược lại, rất “khó nhằn”.
Sau đây là một số lưu ý nhỏ cho các nhà kinh doanh (sales) để thành công:
1. Bước đầu tiếp cận
Chắc không ai còn lạ việc bán hàng qua điện thoại nữa. Đây là kỹ năng quan trọng của một người kinh doanh. Để có được một cuộc hẹn với khách hàng thì việc bạn trao đổi trước qua điện thoại là rất đáng lưu tâm, bạn cần phải gây được sự chú ý, tò mò của khách hàng để họ cho bạn một cuộc gặp.
Cách duy nhất để thành thạo kỹ năng này chính là việc bạn phải gọi điện thật nhiều. Hãy tạo một lịch trình gọi điện và bám sát nó.
2. Chuẩn bị kỹ lưỡng
Khi đã có được cái hẹn bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình một nội dung thật chỉn chu và hãy nhớ thật kỹ nội dung mình định nói. Chỉ như vậy bạn mới giữ được sự tập trung, trao đổi đúng trọng tâm và thậm chí là giải đáp được hết những thắc mắc từ phía khách hàng.
3. Khách hàng là trên hết
Nên nhớ rằng, khách hàng chẳng hề quan tâm đến bạn, mà cái họ quan tâm chính là lợi ích mà bạn đem lại cho họ. Thế nên, đừng cố gây sự chú ý thái quá mà hãy đánh trực tiếp vào lợi ích, nhu cầu của khách hàng. Hãy tỏ ra quan tâm tới khách hàng càng nhiều càng tốt.
4. Tập trung vào vấn đề chính
Khách hàng luôn là “Thượng Đế”, họ không muốn một người bán hàng nói lan man, điều đó chứng tỏ bạn thiếu chuyên ngiệp. Một người kinh doanh tốt là người biết cách dừng lại đúng lúc để nhường lại cho khách hàng, đó cũng chính là thể hiện sự tôn trọng với khách.
Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu kỹ những mong muốn, nhu cầu của khách hàng nhằm đưa ra một bài giới thiệu sản phẩm hoàn hảo.
5. Hãy tự tin là chính mình
Rất nhiều sales đang bị quá áp lực bởi việc bán hàng, họ nghĩ họ cần phải thế này, phải thế kia, họ dựng nên một kịch bản hoàn hảo và cố gắng làm y như kịch bản đó. Hãy là chính mình, bởi khách hàng ngày nay rất thông thái, họ phân biệt được bạn có đang “diễn” hay không. Hãy tự tin thể hiện phong cách của riêng bạn, khác biệt với những sales khác, bạn sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng.
6. Thẳng thắn đề cập đến tài chính
Hầu hết mọi người đều ngại hỏi về tài chính của khách hàng. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó, ắt hẳn họ đã tìm hiểu trước về sản phẩm mình cần và sẵn sàng bỏ hầu bao ra để mua đó. Cái mà họ muốn bạn đem lại chính là những lý do thuyết phục để họ bỏ tiền vào đúng chỗ.
Điều đó cũng có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể thăm dò về mức tài chính của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp.
7. Nhận định khách hàng
Có một sự khác biệt giữa người kinh doanh giỏi và những người khác đó chính là biết nắm bắt cơ hội. Những người này hiểu được đâu là khách hàng tiềm năng, sẵn sàng rút hầu bao ra để chi trả và đâu là những khách hàng “qua đường”. Việc bỏ qua những khách hàng như vậy sẽ khiến bạn có thêm thời gian để thuyết phục khách hàng khác hoặc tìm đối tượng mới.
Trên đây là những điều cần lưu ý khi đi kinh doanh. Môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khắc nghiệt, muốn thành công bạn cần bổ sung cho mình những kỹ năng cần thiết đưa ra những chiến lược phù hợp.
Chúc thành công!