Là đơn vị đã có kinh nghiệm đi nhiều nơi để triển khai cho các phòng khám trên cả nước, làm việc nhiều với các ông chủ phòng khám và được chia sẻ nhiều câu chuyện quản lý liên quan đến việc Setup mở một phòng khám mới hay duy trì hoạt động hiệu quả cho các Phòng khám. Có nhiều chủ phòng khám đang loay hoay tìm cách để marketing, để quảng cáo, chạy khuyến mại giảm giá để nhằm lôi kéo bệnh nhân đến khám tại phòng khám của mình.
Tất cả những công việc đó đều rất cần thiết để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, để tăng doanh số nhưng với một loại hình kinh doanh đặc thù như kinh doanh phòng khám thì liệu hình thức quảng cáo, giảm giá, khuyến mại, lôi kéo khách hàng có thật sự hiệu quả?
Dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực gì, để tồn tại và phát triển lâu dài chúng ta cần phải tìm cho mình một điểm khác biệt, khác biệt so với tất cả các đối thủ còn lại, đặc biết là kinh doanh về lĩnh vực sức khỏe. Để thành công không chỉ là xây dựng hạ tầng to đẹp, quảng bá tốt mà điều quan trọng hơn là phải xây dựng chứ “Tâm”, chữ " Tín" trong lòng mọi người đúng như câu thành ngữ “Thầy thuốc như mẹ hiền”.
Để kinh doanh thành công trong lĩnh vực phòng khám. Điều quan trọng thật sự phải quan tâm đó là chất lượng khám chữa bệnh của mình. Dù bạn quảng cáo đến đâu, khuyến mại thế nào mà chất lượng khám chữa bệnh không tốt thì bệnh nhân cũng chỉ đến 1 lần và sẽ có cái nhìn không mấy thiện cảm về phòng khám của bạn. Nhưng ngược lại nếu phòng khám của bạn có chất lượng tốt thì người bệnh nhân đó có thể đi giới thiệu cho những người thân, bạn bè có nhu cầu, vô hình bạn đã có được 1 kênh quảng cáo rất có ích mà lại không hề tốn 1 xu( hình thức tiếp thị truyền miệng).
Chất lượng phòng khám tốt phải đi kèm với dịch vụ tiếp đón, chăm sóc chuyên nghiệp. Tình trạng quá tải tại các bệnh viện gây ra sự chờ đợi mệt mỏi với các bệnh nhân, vì vậy bệnh nhân mới tìm đến các phòng khám tư để cải thiện tình trạng đó, nhưng nếu không có sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ thì cho dù chất lượng khám tốt những phải chờ lâu thì nhiều bệnh nhân cũng nản và rời bỏ bạn.
Vậy, để duy trì lượng bệnh nhân tốt bạn cần phải chuyên nghiệp hơn trong cách phục vụ và quản lý và một trong những công việc đó là áp dụng Công nghệ thông tin vào công tác quản lý khám chữa bệnh.
- Bạn đã có website cho phòng khám chưa?
- Bạn có thường xuyên đăng các bài viết hữu ích về sức khỏe trên website của bạn chưa?
- Bạn có cộng tác bên công ty Maketing nào để maketing Online giúp bạn hay chưa?
- Và đặc biệt, Bạn đã có phần mềm quản lý cho phòng khám của mình chưa?
Ở các nước đang phát triển thì việc ứng dụng CNTT vào quản lý là một điều kiện tiên quyết mang đến sự cạnh tranh cho các đối thủ. Việc áp dụng phần mềm quản lý vào phòng khám sẽ mang lại bạn rất nhiều lợi ích như: Lưu trữ dữ liệu hồ sơ bệnh án bệnh nhân vĩnh viễn, quản lý thu - chi, doanh số, hệ thống báo cáo truy xuất theo thời gian yêu cầu, quản lý vật tư tiêu hao, quản lý nhân viên, tính lương, thưởng, hoa hồng… bạn có thể kiểm soát mọi thứ trên phần mềm.
Trên thị trường hiện có rất nhiều phần mềm quản lý phòng khám tốt, nhưng trên tất cả tối thấy có 2 đơn vị lớn có phần mềm mà được nhiều đơn vị sử dụng: FPT.eClinic của FPT và NANO-Clinic của Nanosoft. Với eClinic thì bạn đòi hỏi phải có lượng kinh phí lớn mới có thể triển khai… còn với NANO-Clinic thì có nhiều option để lựa chọn hơn.
Hy vọng những trải nghiệm trên có ích cho các bạn làm chủ kinh doanh trong các phòng khám!
Chúc thành công!