Từ khi áp dụng CNTT vào việc quản lý khám chữa bệnh và triển khai Cổng thông tin giám định BHYT, các bệnh viện đã nhận được phản hồi khá tích cực từ phía bệnh nhân và của cả các y bác sỹ: không còn mất nhiều thời gian chờ đợi, việc thanh toán bằng BHYT cũng trở nên nhanh gọn hơn, các bác sỹ có nhiều thời gian khám, làm tốt hơn công tác tư vấn, đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện do không phải sao chép giấy tờ bằng tay nên hỗ trợ nhiều hơn cho bác sĩ trong khám bệnh và hướng dẫn bệnh nhân...
CNTT được áp dụng trong công tác tiếp nhận thông tin bệnh nhân thay cho sổ sách. Ảnh minh họa
Phần mềm quản lý bệnh viện được triển khai tại Bệnh viện đa khoa TP. Nam Định từ năm 2014 cho công tác quản lý, khám chữa bệnh. Từ khi triển khai phần mềm, quy trình được rút gọn, bệnh nhân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT... từ đó người bệnh giảm được thời gian chờ, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả và có thể giám sát quyền lợi được hưởng. Có được điều này là nhờ việc ứng dụng CNTT vào khám chữa bệnh và giám định BHYT. Hàng năm, bệnh viện đều có kế hoạch đầu tư kinh phí, nhân lực, công nghệ phần mềm để triển khai bổ sung, nâng cấp thêm tính năng cho phần mềm.
Chị Phạm Huyền Trang (30 tuổi) - bệnh nhân đến khám chia sẻ: “Trước đây tôi phải đi từ sớm rồi ngồi chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, giờ thì chưa đến nửa tiếng, có khi chỉ 15 phút. Đây là chưa kể thanh toán BHYT cũng đỡ thủ tục giấy tờ hơn nhiều”.
Việc ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh đã tạo thuận lợi rất nhiều cho không chỉ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mà với cả đội ngũ cán bộ y, bác sĩ bệnh viện. Theo đó, với việc nhập dữ liệu người bệnh kết nối với tất cả các khoa phòng, các bác sĩ có điều kiện tăng thời gian khám bệnh, từ đó làm tốt hơn công tác tư vấn, giúp bệnh nhân và người nhà tuân thủ phác đồ điều trị. Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện do không phải sao chép giấy tờ bằng tay nên hỗ trợ nhiều hơn cho bác sĩ trong khám bệnh và hướng dẫn bệnh nhân. Cùng với đó, đội ngũ dược sĩ, điều dưỡng của bệnh viện sẽ dễ dàng nhận biết tên thuốc, nguồn thuốc cấp phát cho bệnh nhân.
Phần mềm quản lý bệnh viện được kết nối với các máy chủ tại các khoa, phòng, toàn bộ hồ sơ từ đón tiếp bệnh nhân đến lưu bệnh án đều được lưu trữ. Với tất cả người đến khám từ lần hai trở đi, bệnh nhân chỉ cần cung cấp mã số do bệnh viện cung cấp hoặc họ tên là bác sĩ có thể tra cứu tiền sử bệnh, quá trình điều trị trước đó, giúp tiết kiệm thời gian khai báo thông tin. Ngoài ra, việc lưu trữ còn giúp người bệnh có thể tra cứu thuận tiện khi cần chi tiết thông tin về tình trạng sức khỏe của mình thời gian trước đây.
Việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và giám định BHYT đã giúp cho việc thanh, quyết toán nhanh, không cần phải đợi định kỳ hàng tháng, quý...giúp bệnh viện quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chống thất thu viện phí, công khai minh bạch tài chính, kiểm soát sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.
Đặc biệt, điều này giúp bệnh nhân giảm hơn một nửa thời gian chờ khám, làm thủ tục xuất viện. Việc kê đơn thuốc được in trên giấy rõ ràng, dễ đọc góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm chi phí cho bệnh nhân, giảm tải công việc cho bác sĩ, Bệnh viện cũng như giám định viên BHXH.
Tuy nhiên, hiện nay, công tác triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, thanh toán BHYT vẫn còn một số vướng mắc như:
- Danh mục dùng chung Bộ Y tế quy định chưa đầy đủ
- Trình độ cán bộ sử dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều
- Các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng nhiều phần mềm khác nhau nên việc đồng bộ, trích xuất dữ liệu phải do nhiều công ty phần mềm thực hiện
- Danh mục thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh còn nhiều sai sót nên triển khai việc chuẩn hóa danh mục dùng chung còn chậm...
Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, chương trình tin học hóa quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT đã thực sự đem lại những hiệu quả rất lớn, tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch và đặc biệt là tạo thuận lợi, đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người bệnh BHYT, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội.
Người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam nhận xét, nhờ ứng dụng CNTT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời; người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.
“Đây cũng là một phương pháp tuyên truyền thiết thực, tích cực về chính sách BHYT đến người dân”, bà Minh khẳng định.
suckhoedoisong.vn