Chiều 12/8 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý Khám - chữa bệnh tổ chức "Hội nghị tăng cường công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện" với sự tham gia của lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc và một số công ty cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài bệnh viện
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sau một năm thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”. Đa số cán bộ y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây là lần đầu tiên ngành y tế tổ chức Hội nghị này nhằm nâng cao hiệu quả và chuyên nghiệp hoá cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo sự hài lòng cho người bệnh.
Tuy nhiên, đó mới là các dịch vụ do nhân viên y tế thực hiện, trong các bệnh viện vẫn còn một số lượng lớn các dịch vụ do các đối tác, nhà cung cấp bên ngoài bệnh viện thực hiện thông qua các hợp đồng thuê khoán như bảo vệ, trông xe; ăn uống, dinh dưỡng; vận chuyển, cứu thương; siêu thị mini, quầy tiện ích; hỗ trợ chăm sóc; và nhiều dịch vụ thiết yếu khác nữa nhằm hỗ trợ người bệnh trong quá trình nằm viện.
Rất nhiều bệnh viện đã triển khai hiệu quả mô hình này, nhưng vẫn còn một số bệnh viện thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận và đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin; giảm lòng tin của nhân dân với ngành y tế. Bài học từ những sự việc trên cho thấy, mặc dù là dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh, uy tín của bệnh viện, của ngành y tế bị ảnh hưởng.
Chính vì vậy, bệnh viện không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ mà phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp.Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám - chữa bệnh trong thời gian qua, hoạt động của các dịch vụ thuê khoán trong bệnh viện như dịch vụ bảo vệ, gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi… đã đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng các dịch vụ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, trên thực tế các dịch vụ này đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập. Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bảo vệ, gửi xe, căng tin…; tính công khai minh bạch trong quá trình quản lý, giám sát điều hành công tác vận chuyển và bảo đảm an ninh trật tự, vai trò trách nhiệm của các cá nhân và các phòng ban liên quan.
Theo đó, những dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại các bệnh viện là trông giữ xe, căng tin tiện ích, bảo vệ, bán sách báo và gọi điện thoại công cộng, nhà thuốc, taxi nhượng quyền, vệ sinh công nghiệp, ăn uống, xe cứu thương… Qua kiểm tra thực tế cho thấy cơ bản các bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu, lựa chọn các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm giữa các bệnh viện có mô hình dịch vụ tốt và các nhà cung cấp dịch vụ; tập trung đánh giá rõ thực trạng cung cấp dịch vụ thuê khoán ngoài, chỉ ra những tồn tại, những điểm yếu, cùng đóng góp những ý kiến, đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục, làm tốt hơn việc cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài trong bệnh viện theo nguyên tắc công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật. Các đại biểu đã góp ý vào Dự thảo “Quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán ngoài trong bệnh viện” góp phần nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài bệnh viện.
Nguồn: Lê Hảo - kcb.vn