Thông thường với các đường dây nóng có thể sẽ được miễn phí hoặc tính với giá cước rất thấp. Tuy nhiên, đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095) đang thu cước 1.000 đồng/phút với các cuộc gọi đến.
Đường dây nóng của Bộ Y tế hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và hạn chế những dấu hiệu tiêu cực trong ngành, thông qua việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh của người dân về việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.
Từ tháng 1/2016, Bộ Y tế đưa vào sử dụng đường dây nóng duy nhất là tổng đài 19009095. Từ khi đưa vào sử dụng đường dây nóng này, lãnh đạo Bộ Y tế đã tiếp nhận và giải quyết được không ít ý kiến phản ánh, khiếu nại của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Tuy nhiên, đường dây nóng này không hề miễn phí, trong khi Bộ Y tế lại không thông báo về việc mất phí khi gọi đường dây nóng trên các trang thông tin của ngành nhưng vẫn thu phí 1.000 đồng/1 phút.
Một chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết, để duy trì đường dây nóng không quá tốn kém, nên các Bộ, ngành hoàn toàn có thể lấy ngân sách duy trì, thay vì thu phí mỗi khi người dân đóng góp ý kiến. Ngoài đầu số dịch vụ 1900, Bộ Y tế và các Bộ, ngành khác cũng có thể lập đường dây nóng qua đầu số 1800, để người dân được sử dụng miễn phí. Nếu đã thu phí, Bộ Y tế cần thông báo rõ mức phí thu 1000đ/phút từ các cuộc gọi đến của người dân sẽ được sử dụng vào mục đích gì?
Bên cạnh đó, khi sử dụng đầu số thu phí 1900, các cơ quan quản lý cần thông báo công khai việc sẽ thu phí đối với các cuộc gọi đến để người dân biết và lựa chọn việc gọi hay không gọi. Tuy nhiên, với trường hợp đường dây nóng 19009095, tìm trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế tại địa chỉ http://moh.gov.vn/Pages/Index.aspx (ngày 10/7) không hề thấy thông báo công khai việc thu phí các cuộc gọi đến đường dây nóng. Khi tiếp nhận cuộc gọi, nhân viên tổng đài 19009095 cũng không thông báo việc thu phí gọi đến.
Đường dây nóng hiện có một nhóm người phụ trách, trực 24/24. Khi có cuộc gọi đến, nhân viên tổng đài sẽ cung cấp các số điện thoại trực lãnh đạo Bệnh viện để người dân phản ánh trực tiếp. Nếu phản ánh của người dân chưa được xử lý thỏa đáng có thể phản ánh tiếp lên lãnh đạo Sở Y tế và Bộ Y tế. Hằng ngày, nhân viên trực tổng đài đều ghi chép lại và báo cáo tình hình tiếp nhận thông tin trong ca trực vào 10 giờ sáng ngày hôm sau.
Trường hợp khẩn như bệnh nhân đang chờ khám chữa thì người trực lãnh đạo Bộ sẽ gọi điện cho giám đốc bệnh viện yêu cầu giải quyết ngay; Trường hợp thông tin không khẩn cấp (phản ánh tinh thần thái độ phục vụ, hỏi về chế độ, chính sách ...) Bộ Y tế sẽ gửi công văn các đơn vị liên quan, yêu cầu báo cáo.Ngoài đường dây nóng, người dân có thể phản ánh tới Thanh tra Bộ Y tế theo địa chỉ: Điện thoại:04. 62732160; hoặc email: thanhtra@moh.gov.vn
~~ Sưu tầm~~