Để mở Spa, ngoài việc phải có một lượng vốn đầu tư không nhỏ, người mở Spa còn phải trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết sâu sắc về nghề kinh doanh Spa cũng như về các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, các kỹ năng quản lý kinh doanh, am hiểu thị trường Spa, nhân sự, xây dựng thương hiệu và quảng bá cũng rất cần thiết để dẫn tới thành công.
1. Hiểu rõ loại hình Spa mà mình sẽ đầu tư
Hiện nay có 4 loại hình Spa phổ biến: Day Spa, Destination Spa, Hotel/Resort Spa và Medical Spa. Mỗi loại hình Spa này có các đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì vậy, khi bạn muốn kinh doanh Spa cần xác định chính xác loại hình Spa mà mình sẽ đầu tư, không nên đầu tư lẫn lộn các loại hình với nhau.
Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên bởi nó liên quan chặt chẽ đến việc mua sắm các loại mỹ phẩm, máy móc, trang thiết bị chuyên dùng cho Spa. Tránh việc đầu tư quá nhiều nhưng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng đồng thời tốn kém lại không đem đến hiệu quả kinh doanh cao.
Nắm vững kiến thức chuyên môn là một yếu tố quan trọng để việc kinh doanh thành công. Ảnh minh họa
2. Nắm được những kiến thức, kỹ năng chuyên môn
Để kinh doanh spa tốt, không chỉ đội ngũ nhân viên của bạn phải có những kiến thức cũng như kỹ năng tay nghề một cách bài bản mà ngay cả người mở Spa cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn cần thiết phù hợp với loại hình Spa mà mình sẽ đầu tư như kỹ năng massage, tẩy da chết, cách vận hành các loại máy móc, trang thiết bị tiên tiến,…
3. Chuẩn bị nguồn kinh phí đầu tư
Kinh phí đầu tư cho việc mở spa phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng cũng như quy mô Spa mà bạn lựa chọn. Nếu như đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 25-40, chủ yếu là giới văn phòng hoặc kinh doanh tự do, có mức thu nhập trung bình từ 5-10 triệu đồng/tháng trở lên thì với nguồn kinh phí khoảng 700 triệu – 1 tỷ, bạn có thể sở hữu được 1 Spa 10 giường theo quy mô này.
4. Chọn địa điểm kinh doanh và xây dựng không gian Spa
Việc lựa chọn địa điểm để mở Spa cũng rất quan trọng vì Spa cần tuân thủ quy định nghiêm ngặt về không gian và tránh tối đa tiếng ồn. Spa không nhiết thiết phải được mở ở vị trí đắc địa, thậm chí có thể mở ở trong ngõ vì spa cần phải yên tĩnh nhưng địa điểm cũng phải thuận tiện cho khách hàng đi lại. Đặc biệt, nếu bạn hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp thì không nên đặt Spa ở những vị trí khu dân cư nhộn nhạo, gần bến xe hay nơi họp chợ mà cần phải tìm ở những nơi có trình độ dân trí cao. Còn trong trường hợp không tìm được nơi yên tĩnh thì cố gắng chọn nơi có view thật đẹp, thoáng và rộng.
Không gian Spa cũng là một yếu tố không thể thiếu để khách hàng nhớ đến Spa của bạn. Ảnh minh họa
5. Tuyển chọn, đào tạo và quản lý nhân viên
Trong thị trường Spa hiện nay ở Việt Nam thì nhân lực cũng đang là một vấn đề “hot”, vừa thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Mặc dù hiện đã có rất nhiều trung tâm dạy nghề thẩm mỹ được mở ra nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được đủ nhu cầu của chủ các thẩm mỹ viện và Spa trong cả nước. Đặc biệt là những nhân viên có tay nghề cao thì thường có công việc ổn định, vì vậy, chủ đầu tư mới sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển nhân sự.
Thậm chí, nhiều người khi mới mở Spa còn phải chấp nhận tuyển những người chưa có tay nghề để đào tạo từ đầu. Có trường hợp khi đã đào tạo xong thì họ lại đòi nghỉ để qua chỗ khác làm. Chính vì vậy, nếu bạn là chủ Spa thì cũng cần phải có nghệ thuật quản lý và giữ chân nhân viên, có thể là tạo điều kiện chỗ ăn ở ngay tại Spa hay chế độ lương, hoa hồng hấp dẫn…
Còn 1 cách khác để tạo sự chuyên nghiệp trong cách quản lý và chăm sóc khách hàng tại Spa là sử dụng Phần mềm quản lý Spa của Nanosoft. Phần mềm với rất nhiều tính năng ưu việt như quản lý thông tin khách hàng, quản lý nhân viên, quản lý mỹ phẩm, quản lý khách hàng tiềm năng, gửi mail, sms, báo cáo doanh thu - chi phí...giúp việc quản lý trở nên khoa học và hiệu quả hơn. Phần mềm quản lý Spa của Nanosoft chắc chắn sẽ là 1 sự lựa chọn không tồi để bạn nâng cao chất lượng dịch vụ, đóng góp 1 phần không nhỏ trong sự thành công của Spa.
Kinh doanh Spa cũng có những giai đoạn thăng trầm, khó tránh khỏi những khó khăn và thất bại, nhưng điều quan trọng là người chủ kinh doanh phải mày mò tìm hiểu, đam mê và mạnh dạn trong việc cải tiến mô hình dịch vụ nhằm đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Làm được như vậy, chắc chắn bạn sẽ trở thành người chủ kinh doanh thành công và phát triển tốt trong thị trường Spa tại Việt Nam.