Mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh Spa, nếu lựa chọn sai lầm có thể dẫn tới thua lỗ. Bạn đang đi tìm mặt bằng cho Spa và thắc mắc nên chọn mặt bằng mặt tiền đường lớn, hay chỉ cần hẻm thông, chọn mặt bằng là khu cư xá, hay là mặt tiền chung cư, trung tâm thương mại... mặt bằng như thế nào thì phù hợp với kinh doanh Spa.
May mắn được tiếp xúc với rất nhiều các chủ Spa, TMV trên cả nước, được các anh/chị chủ Spa chia sẻ bí quyết thành công của mình. Chúng tôi xin chia sẻ lại với các bạn 5 bước sau đây để chọn cho mình mặt bằng kinh doanh hiệu quả:
Bước 1: Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng.
Rất nhiều người đi kinh doanh bắt đầu bằng việc thấy mặt bằng rẻ thì vội ký hợp đồng thuê ngay, sau đó mới thiết lập việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn.
Bạn có thể lựa chọn thuê mặt bằng kinh doanh ở khu vực đông dân như trung tâm thương mại...
Lựa chọn khôn ngoan là: “Rẻ chưa đủ – Phải phù hợp”. Người đi thuê mặt bằng thông minh sẵn sàng bỏ 100 triệu đồng thuê một bất động sản nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu tốt chứ không bỏ ra 20 triệu đồng để thuê một điểm kinh doanh có nguy cơ ế ẩm.
Câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời khi thuê mặt bằng là: Khu vực này có phù hợp? Khách hàng Spa tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không? Mức chi trả của họ là bao nhiêu? Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng, nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh Spa.
Bước 2: Tìm hiểu thông tin về đối thủ cạnh tranh
Đây là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ và chi tiết:
- Tìm hiểu về đối tượng khách hàng: khách hàng tại khu vực đó chủ yếu là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu, mức thu nhập, khả năng tài chính?
- Tìm hiểu thông tin về đối thủ cạnh tranh và dịch vụ của họ: họ đang kinh doanh những dịch vụ làm đẹp gì? những dịch vụ nào tương tự với dịch vụ của bạn? Mức giá? Đối tượng khách hàng của họ? Họ có gì nổi bật?
Những câu hỏi này cũng còn gọi là khảo sát nghiên cứu thị trường. Nếu nguồn lực hạn chế, chủ Spa càng phải dành nhiều thời gian hơn cho giai đoạn này nhằm giảm rủi ro đến mức thấp nhất khi bắt tay vào làm thực tế.
Chọn mặt bằng kinh doanh Spa là cả một nghệ thuật, chủ Spa phải vượt qua nhiều bước tìm kiếm, khảo sát, chọn lọc và tuân thủ những nguyên tắc khắt khe trong đàm phán, thương lượng, soạn thảo hợp đồng mới có thể gặt hái thành công.
Hoặc bên cạnh 1 bãi biển xinh đẹp thế này..
Bước 3: Tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng.
Ở bước này, Chủ Spa đang cần thuê mặt bằng phải tìm kiếm các thông tin về giao dịch cho thuê bất động sản khu vực xung quanh. Nguồn thu thập thông tin thì rất đa dạng: môi giới, báo chí, các trang web, lái xe trên đường, hỏi trực tiếp chủ nhà… Điểm cần lưu ý nhất trong giai đoạn này là hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh Spa của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết.
Các tiêu chí bao gồm: diện tích, số lượng khách, ngân sách, vị trí chiến lược… Hãy mô tả những tiêu chí cụ thể qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới để họ có thể tìm nhanh chóng và phù hợp các bất động sản cho bạn. Phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới tất cả các địa điểm đã được sàng lọc để nắm thêm thông tin chi tiết. Nên nhớ: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc vị trí mặt bằng phù hợp, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.
Bước 4: Đàm phán giá
Giữ kỷ luật khi thương lượng bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các nguyên tắc. Có một nguyên tắc bất di bất dịch trong khi thương lượng là: “Hãy dành thời gian đôi co một chút”. Y như chơi kéo co, nếu thắng ngay lập tức, bạn sẽ té nhào. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà, chủ đất. Nếu như họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà/chủ đất cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó đột ngột.
Nguyên tắc kế tiếp là thương lượng dựa trên triết lý “Đôi bên cùng thắng”. Chủ Spa sẽ đạt được thứ mà họ thương lượng trên cơ sở hai bên cùng thắng. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không ký tái tục thì đối với bên đi thuê cũng là sự mất mát do việc kinh doanh đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Nếu chủ mặt bằng không được lợi ích thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.
Một nguyên tắc nữa cần lưu ý là tuyệt đối tránh cảm xúc lên quá cao khi chọn mặt bằng Spa. Nếu mặt bằng Spa tốt nhưng vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh, hãy mạnh dạn bỏ qua nó.
Hay là tại 1 khu dân cư đông đúc? Dù ở đâu thì bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ về khu vực mà mình dự định thuê nhé!
Bước 5: Ký kết hợp đồng
Xúc tiến hợp đồng cẩn thận là bước cuối cùng nhưng rất quan trọng. Tất cả những gì sau khi thương lượng phải được phản ánh bằng hợp đồng rõ ràng, chi tiết. Có rất nhiều điểm cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê mặt bằng Spa.
- Hợp đồng bắt buộc cần có đủ 7 điểm: giá thuê, diện tích thuê, tiền cọc, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày bàn giao nhà đất, tình trạng nhà/đất lúc bàn giao.
- Bên đưa hợp đồng là bên có lợi. Nếu chủ nhà/chủ đất ngại soạn hợp đồng, bạn hãy giúp đỡ họ làm ngay việc đó.
- Nên công chứng hợp đồng, tại bất kỳ phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Giai đoạn này công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không.
- Thỏa thuận rõ các chi phí liên quan trong hợp đồng: chi phí công chứng, chi phí xây dựng sửa chữa (nếu có), thời gian cho việc sửa chữa… Nếu không am hiểu về pháp lý, hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.
Nếu không thương lượng được mặt bằng phù hợp, hãy bỏ qua nó, không tiếc nuối. Hãy xem giao dịch bất động sản giống như những chuyến xe buýt, chuyến này qua đi, chuyến khác sẽ đến. Quan trọng là phải luôn sẵn sàng cho chuyến xe buýt kế tiếp, luôn sẵn sàng cho mặt bằng tiếp theo.